นักศึกษา มธ. ปี 2 จับธุรกิจขายกางเกงบนเฟซบุค ทำเงินล้านภายใน 2 ปี




“น็อต” ชนะชัย พฤกษชัต หนุ่มนนทบุรีวัย 19 ปี นักศึกษาปี 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลายเป็นเจ้าของธุรกิจเงินล้านภายใน 2 ปี ด้วยธุรกิจขายกางเกงผู้ชายในเฟซบุ๊ก ชื่อเพจ “สมหมายขายกางเกง” ที่มีคนกดติดตามเกือบ 190,000 คน

จากความคิดที่จะหาซื้อกางเกงขาสั้นผู้ชายในอินเตอร์เน็ต แต่หาราคาและแบบที่ต้องการไม่ได้ ผนวกกับอยากหาของขายคั่นเวลาระหว่างปิดภาคเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เขาตัดสินใจนั่งรถสองแถวไปตลาดแถวบ้าน ควักเงิน 1,600 บาท ซื้อกางเกงขาสั้นหลากสี เลือกไซซ์ที่ตัวเองใส่ได้มา 6 ตัว เอามาสวมแล้วให้เพื่อนถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก ประกาศขายคิดกำไรแยกกับค่าจัดส่ง พอมีออเดอร์เพิ่มก็นั่งรถสองแถวไปตลาดอีกรอบ ช่วงแรกๆ ไม่ตุนของในสต๊อกเพราะไม่มีเงิน ใช้เวลา 5 เดือนยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเริ่มไปซื้อในแหล่งขายของส่งที่ตลาดนัดจตุจักร ขายดีขึ้นมาอีกขั้น ก็จ้างร้านที่ตลาดนัดจตุจักรผลิตให้เฉพาะ

น็อต แอบกระซิบว่า แรกๆ ที่ต้องเลือกไซซ์ที่ตัวเองใส่ได้ เพราะหากขายไม่ได้ก็จะได้เอามาใส่เอง
“ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าถ้าขายได้วันละตัว จะได้กำไร 80 บาทเท่ากับค่าขนมที่ผู้ปกครองให้ แต่ผลตอบรับดีกว่าที่คาดเพราะช่วงนั้นในอินเตอร์เน็ตมีแต่ขายกางเกงผู้ชายยกแพ็ก และไม่มีใครขายปลีกในราคาเท่าเรา พอยอดขายเพิ่มขึ้นเราก็เก็บเงินมาลงในธุรกิจเรื่อยๆ จนมีเงินตุนของในสต๊อก ขายแรกๆ แค่วันละตัว ถึงทุกวันนี้ผมขายได้วันละประมาณ 80 ตัว ราคาขายขั้นต่ำตัวละ 290 บาท”

น็อต เปิดเผยเทคนิคการเพิ่มยอดขายและให้คนเห็นเพจมากๆ ว่า เขาเปิดเพจเฟซบุ๊กพร้อมๆ กับการตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดไอที www.overclockzone.com ในโซน Marketplace ที่รู้ช่องทางนี้เพราะชอบซื้อเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือสองในอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว และนี่เองเป็นช่องทางหลักที่ลูกค้ารู้จัก “สมหมายขายกางเกง”

“ถ้าเปิดเพจอย่างเดียวจะไม่มีคนเห็น แต่เราทำกระทู้จะมีคนเห็นตั้งแต่โพสต์และถ้าติดตามตลอด 30 นาทีมันก็จะไปอยู่อันดับต้นๆ ของเว็บ”





เขาเล่าแบบติดตลกว่า คนถามบ่อยว่าทำไมถึงตั้งชื่อเพจว่าสมหมาย ถ้าไม่สนิทจะถามว่าเป็นชื่อจริงหรือเปล่า แต่ถ้าสนิทหน่อยจะถามว่า “ชื่อพ่อเหรอ”

ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า การตั้งชื่อร้านให้ติดหูต้องเป็นชื่อง่ายๆ และคล้องจองกัน คนเห็นครั้งเดียวก็จำได้และสะท้อนสินค้าที่ขายออกมาได้ในคราวเดียว อย่างสมหมายขายกางเกง ชื่อก็บอกชัดว่าขายกางเกง

เป็นจุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการทำการตลาด เพราะมีคีย์เวิร์ด “ขายกางเกง” เมื่อทำเอสอีโอซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้เว็บไซต์ กระทู้ หรือเพจเฟซบุ๊กไปปรากฏอยู่ในตำแหน่งแรกๆ ของการค้นหาผ่านเว็บเสิร์ชเอนจิ้น อย่างกูเกิ้ล จำเป็นต้องเขียนเว็บหรือแชร์อะไรก็ได้ ให้มีคีย์เวิร์ดหรือคำที่ลูกค้าค้น “ซ้ำไปซ้ำมา” วิธีนี้คนทั่วไปทำได้เองโดยไม่ต้องเสียเงินหลักหมื่นเพื่อจ้างมืออาชีพ
“เมื่อลูกค้าอยากซื้ออะไร เขาก็ค้นในกูเกิ้ล ถ้าค้นว่ากางเกงผู้ชายในกูเกิ้ล ชื่อสมหมายก็จะเป็นชื่อแรกๆ ที่ลูกค้าเจอ อย่างบางครั้งเราเล่นเฟซบุ๊กเห็นของถูกใจเราก็ยังไม่ซื้อเพียงแค่กดไลก์ไว้ พอถึงเวลาอยากซื้อจริงๆ กลับจำไม่ได้ว่าชื่อเพจอะไร”

เขามองว่า พฤติกรรมคนซื้อของออนไลน์สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ

1. อยากได้แล้วค่อยหา ตรงนี้ลูกค้าจะหาในกูเกิ้ลและเว็บขายของทั่วไป การทำการตลาดของคนประเภทนี้ต้องทำแบบเอสอีโอคือ ทำให้หน้าเว็บไซต์ไปติดอยู่อันดับต้นๆ ของการค้นหาบนกูเกิ้ล

2. เจอแล้วอยากได้ พอเห็นโฆษณาบนสื่อออนไลน์หรือเห็นในโฆษณาเฟซบุ๊กก็จะสั่งซื้อเข้ามา วิธีการทำการตลาดตรงนี้คือ ต้องทำให้สินค้ามีคุณภาพคนจะได้แชร์ต่อกัน หรือซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก วิธีการทำก็ง่ายเพียงแค่ซื้อขั้นต่ำ 30 บาท ต่อวัน จ่ายผ่านบัตรเครดิต วิธีนี้เพจสมหมายขายกางเกง ใช้หลังเปิดเพจประมาณ 1-2 เดือน อีกทางหนึ่งคือโพสต์ในกระทู้หรือเรียกว่าดันกระทู้

3. บอกต่อกันมา คนประเภทนี้ก็ต้องเน้นคุณภาพและบริการให้ดี ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เวลาขายของออนไลน์ เวลาผิดพลาดจะเร็วมาก

ธุรกิจออนไลน์เกิดเร็ว แต่ถ้ามีเรื่องเสียหายก็จะเสียเร็ว เพราะข้อมูลมันเร็ว!!

ที่สังเกตได้ในเพจสมหมายขายกางเกงคือ การโพสต์แนะนำวิธีการแต่งตัว การจับคู่เสื้อผ้าและรองเท้าให้เข้ากับเทศกาล น้องน็อต บอกว่า นี่คือวิธีอีกอย่างที่จะกระตุ้นยอดขายได้ เพราะบางครั้งลูกค้าเห็นกางเกงแล้วชอบ แต่ไม่รู้จะเอาไปใส่ในเทศกาลอะไร ทางร้านมีหน้าที่แนะนำให้ ส่วนความเป็นเอกลักษณ์ของสมหมายขายกางเกง เน้นขายของวัยรุ่นผู้ชาย จับตลาดกลุ่มอายุ 17-25 ปี เพราะเขาเปิดร้านออนไลน์ตอนอายุ 17 ปี การที่ขายของให้คนอายุใกล้กันจะเข้าใจผู้บริโภค รู้ว่าช่วงนี้อะไรมา พูดอะไรหรือมีเนื้อหาอะไรที่คนกลุ่มนี้ชอบ

เพราะต้องเรียนหนังสือด้วย ทำการตลาดอัพเดตเนื้อหากระตุ้นยอดขายไปด้วย ภาระการตอบแชตลูกค้า ทั้งไลน์และเฟซบุ๊กเขาจึงจ้างคน 4 คนที่ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยแม้แต่ได้ยินเสียงกันมาตอบแชต ที่ไว้ใจได้เพราะมีแฟนสาวคอยตรวจประวัติแชตย้อนหลัง ดูว่าส่งของตรงไหม คุยกับลูกค้าอย่างไร ลูกค้าอยากได้อะไรเพิ่มเติมบ้าง




ขณะที่ระบบหลังร้าน การจัดการสต๊อก การสั่งซื้อของหน้าร้าน เขาทำเป็นเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการสั่งของ ต้นทุนการทำไม่มากมายนักเพราะได้เพื่อนร่วมห้องหรือรูมเมตที่เป็นนักศึกษาสารสนเทศทำให้ ด้านการรับชำระสินค้าจากลูกค้าเขาเปิดช่องทางให้จ่ายได้ทั้งเซเว่นอีเลฟเว่น ตัดบัตรเครดิต เป็นบริการของเพย์ โซลูชั่น คือทุกอย่างในการทำธุรกิจจะต้องเป็นดิจิตอลเต็มรูปแบบ

“สิ่งที่ผมทำเป็นความรู้ที่ไม่ได้มาจากที่เรียน ส่วนใหญ่คิดเอง หลังจากที่เรียนรู้ ผมถึงรู้ว่าสิ่งที่ผมทำมา เขาเรียกว่าทฤษฎีอะไร แต่เราทำไปหมดแล้ว”

ไม่ใช่ว่าทำธุรกิจแล้วจะมีแต่เรื่องราบรื่นไปหมด ปัญหาที่เจออย่างลูกค้าสั่งของแล้วไม่ได้โอนเงินก็เป็นเรื่องธรรมดา ละเมิดลิขสิทธิ์ก๊อบรูปของร้านไปใช้ด้วยการเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่แอบขายสินค้าเองก็มี ซึ่งล่าสุดเขาจัดการปัญหานี้ด้วยการไม่รับตัวแทนจำหน่าย น็อต บอกว่า ที่เพจสมหมายขาย
กางเกงได้รับความนิยมและมียอดขายมากมายต่อเนื่องเพราะมีความแตกต่างเรื่องการให้บริการและใส่ใจสินค้า สินค้าใหม่ทุกแบบเขาต้องลองใส่และซัก เพื่อตรวจว่าสีลอกหรือไม่ กระดุมหลุดง่ายไหม ลูกค้าซื้อไปใส่ไม่ได้ก็สามารถเปลี่ยนได้ หน้าเว็บเพจมีวิธีวัดขนาดเอว ความสูงไว้ชัดเจน

ถามถึงปัญหาการแพ็กของส่งไม่ทัน ที่เชื่อว่าคนขายของออนไลน์ทุกรายก็เจอปัญหานี้ น็อต บอกว่า เคยเจอเหมือนกัน ช่วงนั้นเป็นช่วงสอบ แพ็กของไม่ไหว มีความคิดว่าจะดรอปเรียนไว้ก่อนแล้วหันมาขายของเต็มตัว แต่ตอนนั้นมีคนมาเสนอบริการรับจ้างแพ็กและส่งให้ ซึ่งบริการโกดังเก็บสินค้า รับจ้างแพ็กสินค้าและส่งของให้ถึงมือลูกค้าจะเป็นอีกธุรกิจของเขา ที่เรียกได้เต็มปากว่าเป็น “ธุรกิจสตาร์ตอัพ”
น็อต เล่าว่า ได้ร่วมกับพี่ที่รู้จักทำอีกธุรกิจหนึ่งคือ ธุรกิจโกดังสินค้าพร้อมบริการแพ็กของและส่งของสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โดยเฉพาะ หากใครทำธุรกิจออนไลน์แล้วไม่มีที่เก็บของไม่มีเวลาแพ็กของก็เอาของมาเก็บที่เรา พอมีออร์เดอร์ก็บอก เราจะจัดการแพ็กและจัดส่งให้ ตอนนี้มีมอเตอร์ไซค์สำหรับส่งสินค้าในกรุงเทพฯ และส่งของด้วยไปรษณีย์ไทย ซึ่งในอนาคตจะมีบริษัทต่างชาติอย่างดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ มาส่งของให้ ปัจจุบันธุรกิจนี้มีลูกค้าใช้บริการประมาณ 20 ราย บางรายขายเครื่องสำอางนำเข้าจากเกาหลี คือเป็นคนไทยที่แต่งงานอยู่เกาหลี พอมีออร์เดอร์ก็ส่งมาให้ทางบริษัทจัดส่งให้



“เริ่มแตกไลน์ธุรกิจเพราะดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ติดต่อเข้ามาผ่านเพจสมหมายฯ ติดต่อส่งของให้เฉยๆ แต่ผมว่ามันน่าจะทำอะไรไปได้อีกธุรกิจหนึ่ง เลยเริ่มเจรจาทางธุรกิจกันและกลายมาเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ และตอนนี้ผมก็กำลังมองว่าจะแตกไลน์เป็นแฟรนไชส์ให้คนที่มีโกดังสินค้ามาร่วมธุรกิจ โดยที่ผมและทีมงานจะเข้าไปบริหารจัดการและหาลูกค้าให้ นอกจากนี้ ยังหาผู้ร่วมลงทุนในบริษัทเพราะยังต้องการเงินลงทุนเพิ่มอีก 2 ล้านบาท”

น็อตมองว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีอนาคตสดใสมาก พอๆ กับธุรกิจสตาร์ตอัพของประเทศไทยที่ภาครัฐให้การสนับสนุน ซึ่งแผนการทำธุรกิจต่อจากนี้ ในส่วนของงานขายเสื้อผ้าแฟชั่นเป็นงานสนุกที่มีระบบการบริหารจัดการที่อยู่ตัวแล้ว ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ท้าทายและมีอะไรให้ทำอีกมาก

“ชีวิตหลังเรียนจบคงไม่เลือกว่าเป็นพ่อค้าหรือคนบริหาร เพราะจะทำคู่กันไป”

ส่วนใครที่อยากศึกษารูปแบบการทำธุรกิจ อุดหนุนสินค้าเถ้าแก่น้อยออนไลน์คนนี้ เพียงแค่กดเข้าไปที่เฟซบุ๊ก “สมหมายขายกางเกง” ไลน์ไอดี @sommai หรือ www.sommaishorts.com

ที่มา : เส้นทางเศรษฐี
นักศึกษา มธ. ปี 2 จับธุรกิจขายกางเกงบนเฟซบุค ทำเงินล้านภายใน 2 ปี นักศึกษา มธ. ปี 2 จับธุรกิจขายกางเกงบนเฟซบุค ทำเงินล้านภายใน 2 ปี Reviewed by boss on 17:59 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.