ชีวิตแมงเม่า 4 ขั้น โดย อ.นิพนธ์ สุวรรณประสิทธิ์




ชีวิตแมงเม่า 4 ขั้น
โดย อ.นิพนธ์ สุวรรณประสิทธิ์

.........
แมงเม่าขั้นที่หนึ่ง
เป็นแมงเม่าขั้นปฐม เข้ามาเผชิญโลกกว้างมองโลกในแง่ดี โลกสวย หวังรวยเร็ว เชื่อคนง่าย ลองผิด ลองถูก เล่นหุ้นตามกระแสที่เขาว่าดี มีคนเชียร์ ชอบตั้งคำถามว่า ทำไมหุ้นตัวนี้ราคาตกลง ทำไมตัวนี้ไม่วิ่ง ทำไม ทำไม ทำไม???

......
แมงเม่าขั้นที่สอง
แมงเม่าที่เริ่มผ่านการขาดทุน เริ่มเรียนรู้ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี รู้จักความเสี่ยงและความเจ็บปวด จนมีการหาความรู้เพิ่มเติม เข้าอบรม หรือเรียนรู้กราฟเทคนิค ดูสัญญาณซื้อขาย, นับคลื่น
เม่าช่วงนี้มักร้อนวิชาชอบโชว์เพาเวอร์ มีอีโก้ ชอบเสี่ยง นิยมเกรียนโชว์ยอด ตีกราฟอวดภูมิตามเว็บบอร์ด facebook แต่สุดท้ายก็ยังขาดทุนและพาเพื่อนไปขาดทุน ส่วนมากเพราะมั่นใจเกินไป + ตัดขาดทุนไม่เป็น

.......
แมงเม่าขั้นที่สาม
พัฒนาเรื่องเทคนิค รู้จักจับอินดิเคเตอร์มาทำระบบเทรด หรือเรียนรู้ระบบเทรดจากที่ต่างๆ เริ่มรู้จักการจัดการเงินลงทุน มีกลยุทธ ตัดขาดทุนด้วยอารมณ์ปกติ (ถ้าขาดทุนแล้วรู้สึกใจหายแว๊บ ถือว่ายังอยู่ขั้นที่สอง) ได้กำไรบ้าง สลับขาดทุนบ้าง เพราะติดนิสัยชอบเดาอนาคต(ว่าตลาดจะขึ้นจะลง) ประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป

.......
แมงเม่าขั้นที่สี่
เม่าปีกเหล็กทนไฟไกล้หลุดพ้น จัดอยู่ในระดับเทพ อยู่ตลาดมาหลายปี ผ่านวิกฤติการเงิน เข้าใจสัจธรรม ไม่ยึดติดกับราคา ลึกซึ้งในเทคนิค มั่นคงในระบบเทรดของตน มีวินัยในการเล่นสูง อยู่กับปัจุบัน ไม่คาดเดาอนาคต เก็บตัว ไม่ชอบโชว์(ถึงกับไม่คุยอวดเรื่องหุ้นกับใคร) เล่นหุ้นตามแนวโน้ม ถนอมตัว เล่นในเกมส์ที่คิดว่ามีโอกาสชนะมากกว่าแพ้

.........
คนส่วนใหญ่จะติดอยู่ในขั้นที่สอง ซึ่งเป็นคน 80% ที่ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น

ที่มา : stock2morrow
ชีวิตแมงเม่า 4 ขั้น โดย อ.นิพนธ์ สุวรรณประสิทธิ์  ชีวิตแมงเม่า 4 ขั้น โดย อ.นิพนธ์ สุวรรณประสิทธิ์ Reviewed by boss on 21:47 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.