PromptPay เปิดบริการอย่างเป็นทางการ บุคคลทั่วไปใช้ได้แล้ว นิติบุคคลใช้ได้ 1 มีนาคมนี้


วันนี้ (27 มกราคม 2560) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยแถลงร่วมกัน เปิดใช้บริการ Promptpay อย่างเป็นทางการ

บุคคลที่ลงทะเบียนไว้สามารถใช้ PromptPay ได้แล้ววันนี้ คนที่ยังไม่ลงทะเบียนสามารถไปลงทะเบียนที่ตู้เอทีเอ็ม เลือกผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์ หรือเลขบัตรประชาชนได้ ส่วน Promptpay
สำหรับผู้ใช้ประเภทนิติบุคคล เริ่มลงทะเบียนได้อาทิตย์หน้า และจะพร้อมเปิดให้บริการเดือนมีนาคมนี้


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า การเปิดให้บริการ PromptPayวันนี้ เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการเงินของประเทศ ให้ความสะดวกประชาชน ลดอุปสรรคการทำธุรกิจ ส่งเสริมเอ็สเอ็มอีและอีคอมเมิร์ซ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า กระทรวงการคลังมี 6 โครงการที่ต้องทำ คือ PromptPay,โครงการขยายการใช้บัตรเดบิตและการติดตั้งเครื่องรับบัตร EDC (Electric Data Capture), การปรับปรุงระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์, การบูรณาการและสวัสดิการ E Payment ของภาครัฐ, การสื่อสารให้ความรู้ประชาชน และโครงการพัฒนาตลาดทุน

นายอภิศักดิ์ ยืนยันว่า PromptPay สำหรับนิติบุคคล ผู้ประกอบกิจการ จะเปิดให้ใช้ได้ 1 มีนาคมนี้ เริ่มลงทะเบียนอาทิตย์หน้า ด้านโครงการขยายการใช้บัตรเดบิต จะเริ่มติดตั้งเครื่อง EDC หรือเครื่องรับชำระผ่านบัตรตามร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป

ดร.วิรไท สันติประภาพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย บอกว่า หลายคนกังวลเรื่องความปลอดภัย ตนขอบอกว่าการพัฒนาระบบ PromptPay ไม่ได้เริ่มมาจากศูนย์ เพราะ PromptPay เป็นการต่อยอดระบบหลังบ้านของธนาคารต่างๆ ที่มีความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว มาสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่าทางสมาคมและธนาคารทั้ง 21 แห่งพร้อมให้บริการ PromptPay เต็มที่ หลังจากนี้จะเป็นการเตรียมพร้อมบริการ PromptPay ให้นิติบุคคล ลงทะเบียนสัปดาห์หน้า ลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัว 13 หลัก ส่วนค่าธรรมเนียม ทางสมาคมธนาคารไทยกำหนดกรอบราคากว้างๆ ให้ แต่เป็นเรื่องของธนาคารอื่นๆ ไปแข่งขันเรื่องค่าธรรมเนียมกันอีกที ซึ่งถูกกว่าระบบเช็คเงินสดแบบเดิมแน่นอน และยังไม่ต้องรอหลายวันเหมือนเช็คด้วย

ต่อข้อซักถามเรื่องค่าธรรมเนียมที่ธนาคารต้องเสียไป เนื่องจาก PromptPay มีค่าธรรมเนียมถูกลง นายปรีดี ระบุว่า PromptPay มีข้อดีช่วยลดต้นทุน ธนาคารอาจหาบริการใหม่ หรือหาแนวทางลดต้นทุนอื่นๆ แทน

ส่วนการบริการโอนเงินแบบเก่าจะใช้อีกนานแค่ไหน นายปรีดี ตอบว่าขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าใช้ PromptPay กันมากแค่ไหน ถ้ายังมีคนโอนแบบเดิม ธนาคารก็ได้ค่าธรรมเนียมแบบเดิมต่อไป แต่เชื่อมั่นว่าประชาชนจะใช้ PromptPay กันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะขนาดตอนยังไม่มี PromptPay ประชาชนก็โอนเงินผ่านแอพมือถือกันกว่าสิบล้านบัญชีแล้ว


ที่มา : blognone
PromptPay เปิดบริการอย่างเป็นทางการ บุคคลทั่วไปใช้ได้แล้ว นิติบุคคลใช้ได้ 1 มีนาคมนี้ PromptPay เปิดบริการอย่างเป็นทางการ บุคคลทั่วไปใช้ได้แล้ว นิติบุคคลใช้ได้ 1 มีนาคมนี้ Reviewed by boss on 22:08 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.