สมรภูมิร้านสะดวกซื้อ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


เป็นเวลาช้านานที่เซเว่นอีเลฟเว่น หรือ CPALL เป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ทิ้งห่างผู้ประกอบการเจ้าอื่นอย่างขาดลอย รวมถึงการค่อยๆล้มหายตายจากของร้านโชห่วยชุมชนใกล้บ้าน เพราะสู้ไม่ได้กับการแข่งขันกับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่ทำธุรกิจครบวงจรภายในเครือของ CP เอง และสู้กำลังเงินทุนมหาศาลสายป่านยาวไม่ไหว

แต่... ไม่มีสิ่งใดจีรังยังยืนตลอดไปครับ


คลื่นของการเปลี่ยนแปลงกำลังจะมาถึง ในปีหน้าสนามแข่งขันธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และยุคทองอันรุ่งเรืองถึงขีดสุดของ CPALL อาจกำลังเข้าสู่ยุคเสื่อมถอย

เพราะอะไร?

หนี้และภาระดอกเบี้ยสูง

CPALL มีภาระหนี้ที่ต้องชำระคืนและดอกเบี้ยจ่ายในแต่ละปีสูงมาก ดังนั้นการลงทุนขนาดใหญ่ใดๆจึงไม่สามารถทำได้ เพราะกระแสเงินสดไม่เพียงพอและอาจไม่สามารถกู้เพิ่มได้ เพราะปัจจุบันหนี้ของ CPALL จะทะลุเพดานอยู่แล้ว
ซึ่งหาก CPALL กู้เพิ่มไม่ได้ อาจเป็นไปได้ที่ CPALL จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการงดจ่ายเงินปันผลและเพิ่มทุน

คะแนนธรรมาภิบาลตกฮวบ

ประเด็นเรื่อง Insider Trading ของผู้บริหาร ทำให้หลายกองทุนและสถาบันการเงินหลายแห่งที่เคยปล่อยกู้ อาจพิจารณาไม่ลงทุนหรือไม่ปล่อยกู้ให้กับ CPALL หากบริษัทฯไม่ดำเนินกับผู้บริหารที่กระทำผิด

การเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่

นอกจากคู่แข่งปัจจุบันอย่าง FamilyMart หรือ Lawson ในเขตกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่แล้ว ในปีหน้า กลุ่มคุณวิชัย ทองแตง ยังมีแผนนำบริษัท Link Network ที่รวมค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศกว่า 1.5 แสนร้านค้า (ซึ่งมากกว่าสาขาของเซเว่นที่มีอยู่ทั่วประเทศ) ให้อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน บุกตลาดต่างจังหวัดทั้ง 4 ภาคโดยบริษัทจะเป็นผู้กระจายสินค้าทั้งสินค้าทั่วไปและสินค้าโทรคมนาคมให้ ทำให้การแข่งขันร้านสะดวกซื้อในต่างจังหวัดเข้มข้นมากขึ้นแน่นอน (ที่มา: ประชาชาติ)


การขยายธุรกิจจากห้างค้าปลีก (Hypermarket) มายังร้านสะดวกซื้อ (Convenient store)

ทั้ง BigC และ Tesco ต่างเร่งเพิ่มรายได้โดยการแตกธุรกิจบุกร้านสะดวกซื้อตามปั๊มน้ำมัน และชุมชนทั่วประเทศ นอกจากนี้เจ้าสัวเจริญก็นำกลุ่ม TCC เร่งเดินเครื่องธุรกิจค้าปลีก สาดเม็ดเงินลงทุนลุยทั้งไทย-อาเซียน ทุ่มหมื่นล้าน ลุยโมเดลค้าปลีก-ค้าส่ง-ไฮเปอร์มาร์เก็ต "MM Market" เจาะพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา วางเป้าปี 2562 ปูพรม 15 สาขา (ที่มา: ประชาชาติ)





การเข้ามาของตลาดนี้ของกลุ่ม คุณวิชัย เจ้าสัวเจริญ และกลุ่มต่างชาติ จะทำให้สมรภูมิการแข่งขันร้านค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อในปีหน้าดุเดือดแน่นอน ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

แล้วใครได้ประโยชน์?

การแข่งขันในครั้งนี้คนที่ได้ประโยชน์ที่สุดน่าจะเป็น SME ขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่จะมีทางเลือกในการวางขายสินค้าของตนมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องต่อรองตามเงื่อนไขของเซเว่นอีเลฟเว่นมากมายเหมือนอย่างแต่ก่อน เพราะคราวนี้สามารถกระจายสินค้าของตนผ่านร้านสะดวกซื้อได้หลายเจ้า

และประชาชนอย่างพวกเราครับ ที่จะมีทางเลือกมากขึ้น นอกเหนือจากการเดินเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นแล้วแทบจะต้องเดินตัวลีบ เพื่อไม่ต้องชนกับชั้นวางสินค้าของเลอแปง

ในความคิดส่วนตัว เซเว่นคงไม่ได้เสื่อมถอยอย่างทันทีทันใดครับ ของพวกนี้ใช้เวลาหลายปี ... แต่อาจเลยจุดพีคและยุคเติบโตสูงมาแล้ว

ที่มา : http://www.stock2morrow.com/forums/forum/ห้องเม่าหลัก/ห้องเม่าปีกเหล็ก/1074000-สมรภูมิร้านสะดวกซื้อ-จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
สมรภูมิร้านสะดวกซื้อ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สมรภูมิร้านสะดวกซื้อ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป Reviewed by boss on 21:38 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.