ในวันที่ ICHI ต่ำกว่าราคาจอง.


ยังจำหุ้น ICHI กันได้อยู่รึเปล่าครับ ? ผมว่าทุกๆ คนต้องรู้จักหุ้นตัวนี้อย่างแน่นอน นอกจากความมีชื่อเสียงของผู้บริหารอย่าง "ตัน ภาสกรนที" ที่เป็นเหมือน Brand Ambassador ของบริษัทตัวเองแล้ว การจองซื้อหุ้นตัวนี้ตอนที่ IPO อยู่ ก็เป็นวิธีการที่น่าจดจำไม่น้อย ด้วยการให้ใครก็ได้ที่มีฝาอิชิตัน เข้าไปต่อแถวรอซื้อหุ้นหน้าตลาดหลักทรัพย์ แถมมีแจกแมคฟิชให้กินคนละชิ้นด้วยนะ


วันแรกที่หุ้น ICHI เข้าตลาดนั้นตรงกับวันที่ 21 เมษายน ปี 2557 ราคาจองหุ้นอยู่ที่ 13 บาท แม้ในวันแรกราคาหุ้นจะไม่ได้ขึ้นแรงเท่าไหร่นัก (ปิดที่ 16 บาทนิดๆ ถือว่าบวกไม่มากเมื่อเทียบกับ IPO ตัวอื่น) แต่ก็ถือว่าเป็น IPO ที่ Strong มากนะครับ เพราะราคาก็วิ่งไป 27 บาทในอีก 3 เดือนให้หลังเท่านั้นเอง ในขณะที่ IPO ส่วนใหญ่ราคามักเป็นขาลงซะมากกว่า

แต่จากราคาหุ้นล่าสุด หลังจากผ่านมาเกือบสองปี กลายเป็นว่าหุ้น ICHI มีราคาที่ต่ำกว่าราคาจองซะแล้ว


จากกราฟด้านบน ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าราคาหุ้น (ในภาพ Week) เริ่มหลุดเส้น EMA15 มาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 57 แล้ว ต่อมาราคาก็เริ่มกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่พ้นครับ ไหลลงมาจนอยู่ที่ 12.50 บาทในปัจจุบัน

กราฟบอกไปแล้วว่าหุ้นตัวนี้มันค่อยๆ จมลงอย่างช้าๆ แล้วในด้านพื้นฐานมันมีอะไรบอกเราบ้าง ?


ที่เห็นอยู่นี้คือกำไรสุทธิย้อนหลังรายไตรมาสครับ จะเห็นว่างบการเงินงวดล่าสุดคือ Q3/2015 กำไรสุทธิอยู่ที่ 117 ล้านบาท ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับ Q3/2014 ซึ่งอยู่ที่ 266 ล้านบาท ลดมาเกือบครึ่ง นอกจากนี้หากเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา กำไรก็หายไปมากเหมือนกัน

หากวิเคราะห์จากเพียงแค่กราฟและงบย้อนหลังแบบคร่าวๆ ทั้งสองสิ่งนี้เองครับเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น ICHI หลุดราคาจองเป็นที่เรียบร้อย แน่นอน ส่วนนึงอาจเป็นเพราะหุ้นยังค่อนข้างใหม่ (เวลาไม่ถึง 2 ปีสำหรับหุ้น IPO ก็ถือว่าไม่นานนัก) ก็อาจเป็นผลให้ราคาหุ้นค่อยๆ ลดลงอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับหุ้นแทบทุกตัวที่เพิ่มเข้าตลาด

แต่ถ้าวิเคราะห์ในด้านของตัวธุรกิจซึ่งเป็น "ชาเขียวอิชิตัน" และผลิตภันฑ์อื่นๆ ในเครือ ยอมรับตามตรงว่าจุดนี้ผมไม่ทราบข้อมูลสักเท่าไหร่ เพราะผมเองไม่ได้ทานชาเขียวที่ไหนเลยนอกจากของ MK (ในร้านสุกี้นั่นแหละ) แต่ก็พอมีประเด็นที่น่าสนใจอยู่สองอย่างนะครับ อย่างแรก อิชิตันไม่ใช่เบอร์ 1 ในตลาดชาเขียว แต่ยังเป็นโออิชิ และสอง หลายๆ คนมองว่าอิชิตันอยู่ได้ด้วยโปรโมชั่นเท่านั้น นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นลงก็ได้


ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรู้อนาคตที่แน่นอนของราคาหุ้นหรอกครับ ไม่แน่ ICHI อาจจะพุ่งไปสัก 20 บาทหลังผ่านพ้นตลาดที่ไม่เป็นใจในช่วงนี้ก็ได้ จริงมั้ยครับ ?

ที่มา : http://www.stock2morrow.com/forums/forum/ห้องเม่าหลัก/ห้องเม่าปีกเหล็ก/1074475-ในวันที่-ichi-ต่ำกว่าราคาจอง
ในวันที่ ICHI ต่ำกว่าราคาจอง. ในวันที่ ICHI ต่ำกว่าราคาจอง. Reviewed by boss on 22:07 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.