ทายาทโชห่วย โชว์กึ๋น พลิกโฉมร้านเชย โกยเงินวันละครึ่งแสน


“ร้านสะดวกซื้อมีจุดอ่อน คือ สินค้าที่ขายจะเหมือนกันทุกสาขา  หารู้ไม่ว่าลูกค้าแต่ละพื้นที่ต้องการสินค้าไม่เหมือนกัน ความสนิทสนมระหว่างเจ้าของร้าน กับลูกค้าก็น้อย แถมสินค้าก็ต่อรองราคาไม่ได้ ตรงกันข้าม ร้านโชห่วยจะรู้จักคนในพื้นที่ดี รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องการสินค้าแบบไหน  ต่อรองราคาได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี”


เพราะเล็งเห็นว่าทายาทโชห่วย คือ กลไกสำคัญที่จะสานต่อธุรกิจโชห่วยให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง จะไม่ถูกกลืนไปกับกระแสของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จึงจัดให้มีการประกวด ทายาทโชห่วยไทย ขึ้นทุกปี ซึ่งปี 2556 เป็นรุ่นที่ 3 และทายาทโชห่วยที่สามารถคว้าแชมป์ในเวที ปีนี้ คือ คุณสิทธิชัย นิชกรรม เจ้าของ ร้านบุญมี มาร์เก็ต จังหวัดศรีสะเกษ

เกิดไอเดียจากปัญหา
"ตัวช่วย" กุญแจสำคัญ

คุณสิทธิชัย นิชกรรม ปัจจุบันอายุ 27 ปี จบการศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เกิดและเติบโตที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่บ้านเปิดร้านโชห่วย ชื่อร้าน บุญมี มาร์เก็ต อยู่ตรงข้ามโรงเรียนบ้านตระกวน ต.พิงพวย อ. ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ


ก่อนจะมารับช่วงบริหารกิจการร้านโชห่วย ชายหนุ่ม เล่าว่า 3 ปีที่เเล้ว ตอนเรียนจบใหม่ ๆ ทำงานเกี่ยวกับระบบผลิตสินค้าในโรงงานแห่งหนึ่งที่กรุงเทพ ฯ กระทั่งปลายปี 2554 เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ อยากกลับบ้าน อยากกลับมาทำงานฝีมือขาย แต่พอได้กลับบ้าน ได้มาช่วยขายของที่ร้าน กลับมองเห็นถึงโอกาสที่ซ่อนอยู่ในร้านสะดวกซื้อเล็ก ๆ แห่งนี้ เลยจะลองพัฒนาร้านดูซักตั้ง


"ผมไม่คิดจะทำร้านโชห่วย เเต่พอได้มาช่วยงานที่ร้าน กลับมองเห็นโอกาสทางธุรกิจว่าร้านโชห่วยก็สามารถทำกำไรได้ไม่แพ้ร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพียงเเต่ต้องรู้จักบริหารจัดการ เพราะเดิมที่ร้านวางสินค้าสะเปะสะปะ สินค้าที่ขายไม่ตรงกับความต้องการลูกค้า เวลาเปิดร้านก็สาย แถมปิดไว เลยมองว่าถึงเวลาแล้วที่จะปรับปรุงอย่างจริงจัง"

ต้องบอกก่อนว่า คุณสิทธิชัย เคยทำงานพาร์ทไทม์ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง แต่ละวันมียอดขายสูงถึง 3 แสนบาท ฉะนั้นเขาพอจะวิเคราะห์จุดแเข็ง จุดอ่อน ร้านโชห่วยของตัวเองออกมาได้ว่า จุดแข็งที่ร้าน คือ ทำเล มี 7 หมู่บ้านล้อมรอบ ใกล้สถานศึกษา รู้จักกับลูกค้ามายาวนาน ลูกค้าให้ความไว้วางใจ ส่วนจุดอ่อน คือ สินค้าไม่หลากหลาย จัดวางไม่เป็นระเบียบ เปิดร้านสาย ปิดร้านเร็ว สิ่งเหล่านี้แก้ไขได้

สำหรับหนทางที่คุณสิทธิชัยใช้เพื่อปรับโฉมร้านโชห่วย คือ ไปติดต่อห้างแม็คโครให้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยง สาเหตุที่เลือก ห้างแม็คโครเพราะที่นี่มีโครงการ มิตรแท้โชห่วย จะให้ความช่วยเหลือแก่ร้านค้าปลีกรายย่อย ทั้งการจัดร้าน การจัดวางสินค้า การเลือกสินค้ามาจำหน่าย พร้อมแนะแนวทางการสร้างยอดขาย และ ผลกำไรให้เป็นไปตามเป้าหมาย


ยกเครื่องใหม่ทั้งร้าน
ยอดขายดี ฉุดไม่อยู่

ช่วงเวลาที่ให้แม็คโครเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง ชายหนุ่ม บอกว่า ประมาณ 1 ปี ร้านเปลี่ยนแปลงไปมาก อาทิ ทำชั้นวางสินค้าใหม่ มีตะกร้าให้ลูกค้า แบ่งสินค้าออกเป็น 15 กลุ่ม อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มอรรถประโยชน์ เช่น น้ำอัดลม น้ำชาเขียว นม เครื่องเขียน กิ๊ฟช็อป ปากกา ดินสอ ตุ๊กตา ของเล่น เครื่องสำอาง สบู่ แชมพู แป้ง โลชั่น ครีมบำรุงผิว HOME DIY ของใช้พวก ตะปู หลอดไฟ สวิทซ์ ปิด-เปิด เป็นต้น

นอกจากสินค้าจะหลากหลาย ยังมีหลายยี่ห้อให้เลือก มีการทำโปรโมชั่น เช่น แชมพูสระผมคู่กับครีมนวดราคาพิเศษ จัดส่งสินค้าฟรี มีบริการห่อของขวัญ จัดชุดสังฆทาน บริการน้ำดื่มในร้าน รับจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ เติมเงินมือถือ บริการส่งแฟกซ์ บริการโอนเงินสด ขยายเวลาการให้บริการเมื่อก่อนเปิด 07.00 น. ปิด 19.00 น.ตอนนี้เปิด 06.00 น. ปิด 22.00 น. โฆษณาผ่านวิทยุชุมชน และมีส่วนร่วมกับคนในพื้นที่ด้วยการรับสินค้ามาขาย เช่น อาหาร ขนม


"ลูกค้าแถวบ้านจัดงานบ่อย สินค้าจำพวก เครื่องดื่ม น้ำอัดลม ข้าวสาร เป็นที่ต้องการมาก ต้องขับรถไปซื้อในเมือง ทางร้านเห็นโอกาสเลยนำมาขาย เมื่อก่อนทางร้านไม่มีสินค้าสำหรับเด็ก ตอนนี้เพิ่มยาสีฟันเด็ก แชมพูเด็ก นมผง ด้านราคาก็ขายถูกกว่าร้านอื่น มีบริการเติมเงินมือถือ รับจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ส่งแฟกซ์ ซื้อสินค้าเยอะส่งฟรี ที่สำคัญขยายเวลาเปิด ปิด เปิด 06.00 น.ขายพวกเกษตรกร ชาวสวน ช่วง 22.00 น. เปิดขายเด็กวัยรุ่น คนนอนดึก จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากวันละ10,000 บาทเป็น 40,000บาท"


เล็งขยายสาขา
โชห่วยไทย เจ๋งกว่าที่คิด

นอกจากคุณสิทธิชัย จะปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้น่าซื้อ เพิ่มความหลากหลายสินค้า และบริการ ชายหนุ่มยังนำเทคโนโลยีการออกบิลมาใช้เพื่อให้มาตรฐานเทียบเท่าร้านสะดวกซื้อ ซึ่งความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดลงทุนราว 5 แสน

ถามถึงว่า ร้านโชห่วยจะแข่งกับร้านสะดวกซื้อได้หรือไม่ ทายาทหนุ่ม แสดงความคิดเห็นว่า

"ร้านสะดวกซื้อมีจุดอ่อน คือ สินค้าที่ขายจะเหมือนกันทุกสาขา หารู้ไม่ว่าลูกค้าแต่ละพื้นที่ต้องการสินค้าไม่เหมือนกัน ความสนิทสนมระหว่างเจ้าของร้าน กับลูกค้าก็น้อย แถมสินค้าก็ต่อรองราคาไม่ได้ มีตำหนิเปลี่ยนคืนยาก ตรงกันข้าม ร้านโชห่วยจะรู้จักคนในพื้นที่ดี รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องการสินค้าแบบไหน ต่อรองราคาได้ ซื้อเยอะไปส่งฟรีถึงที่ สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี ฉะนั้นมั่นใจว่าหากร้านโชห่วยรู้จักปรับรูปแบบธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะอยู่ไม่ได้"


จากความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของร้านบุญมี มาร์เก็ต ทำให้คุณสิทธิชัยวางแผนจะขยายสาขา รวมถึงเพิ่มจุดชำระเงินเพราะขณะนี้มีเพียงจุดเดียว แต่ที่กำลังทำอยู่ คือ ทำเคาน์เตอร์ขายอาหารปรุงสุกพร้อมทานมีทั้งทำเอง และคนในชุมชนมาฝากขาย

ปัจจุบันผู้ที่ดูแล รับผิดชอบร้าน มีคุณสิทธิชัย พี่สาว พนักงานอีก 2 คน และนอกจากร้านโชว์ห่วย พวกเขายังเปิดร้านอินเตอร์เน็ตค่าเฟ่ เรียกว่า มาร้านบุญมี มาร์เก็ต ร้านเดียวได้ครบ ถ้ารู้แบบนี้แล้วจะไปซื้อไกลบ้าน หรือ อุดหนุนของนอกทำไม

ใครสนใจเข้าร่วมโครงการมิตรแท้โชห่วย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์สอบถามได้ที่ ศูนย์มิตรแท้โชห่วย (02) 723-1000 กด 2

ที่มา : เส้นทางเศรษฐี
ทายาทโชห่วย โชว์กึ๋น พลิกโฉมร้านเชย โกยเงินวันละครึ่งแสน ทายาทโชห่วย โชว์กึ๋น  พลิกโฉมร้านเชย โกยเงินวันละครึ่งแสน Reviewed by boss on 14:22 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.