กลยุทธ์เลือกหุ้นโดยใช้ ROE Ratio - อัตราส่วนยอดฮิตหนึ่งในที่นักวิเคราะห์ใช้มากที่สุด


สำหรับการลงทุนที่ดี นักลงทุนควรที่จะต้องศึกษาทั้งปัจจัยพื้นฐาน และปัจจัยทางเทคนิคคอล เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตเรา ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเสนอหลักการวิเคราะห์หุ้นและเลือกหุ้นโดยใช้อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญตัวหนึ่ง ได้แก่ ROE หรือ Return on Equity ที่เรียกว่า อัตราผลตอบต่อส่วนของผู้ถือหุ้น

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์มักใช้ ROE เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการวิเคราะห์หุ้นเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่า ROE สะท้อนถึง เงิน 100 บาทของผู้ถือหุ้น บริษัทนำไปสร้างผลตอบแทนเป็นกำไรได้กี่บาท โดยหลักแล้วยิ่งมากยิ่งดี ถือว่าคุ้มกับเงิน 100 บาทของผู้ถือหุ้น นักลงทุนอยากให้ ROE มีค่าสูง ๆ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก ๆ


ROE มีค่ามากและเพิ่มขึ้นได้ ดังนี้ 

สำหรับสูตร ROE = (กำไรสุทธิของบริษัท/ส่วนของผู้ถือหุ้น) x 100

- ทำให้(ตัวตั้ง)กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาก ๆ แล้วเร็วกว่าการเพิ่มขึ้นของ(ตัวหาร)ส่วนของผู้ถือหุ้น ถ้าเพิ่มขึ้นจากกำไรสะสม ซึ่งมาจากกำไรของบริษัทหลังหักเงินปันผลแล้ว ถือได้ว่าเป็นฝีมือจากการดำเนินงานแต่หากกำไรสะสมมาจากทุนจดทะเบียนหรือส่วนเกินมูลค่าหุ้นก็ทำได้ แต่ควรจะเอาเงินส่วนนี้ไปทำให้เกิดประโยชน์ สร้างกำไรให้เติบโตเร็วกว่าแล้วกัน

ถ้านักลงทุนต้องการแบบเจาะลึกลงรายละเอียดไปอีกหน่อย ควรจะมี ROE สูง ทั้ง 3 ปัจจัย ดังนี้


- Net profit Margin (อัตรากำไรสุทธิ) แสดงถึงประสิทธิภาพการบริหารการขาย ควบคุมใช้จ่ายเพื่อสร้างกำไรทำได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับยอดขาย 100 บาท

- Asset Turnover (อัตราการหมุนของสินทรัพย์เพื่อสร้างรายได้) สะท้อนถึง สินทรัพย์ 100 บาท สร้างยอดขายได้กี่บาท

- Equity Multiplier (ตัวทวีคูณของส่วนผู้ถือหุ้น) ซึ่งคือความคุ้มค่าว่าในเงินที่ลงทุนในสินทรัพย์ทั้งหมดมาจากส่วนของผู้ถือหุ้นกี่บาท


- จากสมการ ROE หากอยากได้ค่า ROE สูงๆ ก็ต้องการให้ตัวหารมีค่าน้อย ๆ หรือ ต้องจุดควรพึงระวังไว้ บริษัทที่ลงทุนในสินทรัพย์โดยอาศัยแหล่งเงินทุนจากหนี้สิน (การกู้ยืม) มาก ๆ และใช้เงินจากผู้ถือหุ้นน้อย แสดงถึง ไม่รบกวนผู้ถือหุ้น แต่ต้องดูให้ดี ๆ เพราะยิ่งกู้มาก แม้จะดีต่อ ROE แต่ภาระหนี้สินและดอกเบี้ยจะสูงตามมาด้วย

- อย่างไรก็ตาม หากนำเงินจากการกู้ยืมมาไปสร้างรายได้และทำกำไรเติบโตได้ดีกว่าดอกเบี้ย ดังนั้นจะถือว่าบริษัทเก่งในใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรามาดู อัตราส่วน ROE ของหุ้นที่ยกตัวอย่างมาในตลาดหลักทรัพย์กัน ขอเน้น ROE ที่มีค่ามากกว่า 60 % ตามหลักยิ่งมากยิ่งดีเลยนะครับ


ที่มา : stock2morrow
กลยุทธ์เลือกหุ้นโดยใช้ ROE Ratio - อัตราส่วนยอดฮิตหนึ่งในที่นักวิเคราะห์ใช้มากที่สุด กลยุทธ์เลือกหุ้นโดยใช้ ROE Ratio - อัตราส่วนยอดฮิตหนึ่งในที่นักวิเคราะห์ใช้มากที่สุด Reviewed by boss on 10:50 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.