พื้นฐานความรู้ อัตราสวนทางการเงิน P/E ROA ROE และ P/BV




อัตราสวนทางการเงิน P/E ROA ROE และ P/BV

P/E (Price/Earning per Share)
หรืออัตราสวนระหวางราคาหุ้นและกําไรต่อหุ้นถ้า สมมติให้กําไรของบริษัทคงที่ตลอดหรือไม่มีการ เติบโตเลยค่า P/Eจะหมายถึงระยะเวลาที่ใช้ใน การคืนทุนเช่นถ้าเราซื้อหุ่นราคา 10บาทโดย หุ้นนั้นมีค่า P/Eอยูที่ 5เท่าหมายความว่ากําไร ต่อหุ้นเท่ากับ 2บาทเมื่อเราถือหุ้นนี้ไป 5ปี กําไร ต่อหุ้นจะเท่ากับ 2 x 5คือ 10บาทซึ่งเท่ากับ ราคาต้นทุนที่เราซื้อนั่นเองค่า P/Eนี้ยิ่งตํายิ่งดี ครับเพราะผู้ลงทุนสามารถคืนทุนได้เร็ว

ROA (Return On Assets) 
เป็นค่าที่บ่งบอกถึง ความสามารถในการทํากําไรจากสินทรัพย์ของ บริษัทโดยคํานวณจาก Net Income/Total Assetsโดยสินทรัพย์สุทธิ (Total Assets) ของบริษัทนั้นประกอบด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นและ สวนของหนี้สินคา ROAนี้ยิ่งสูงยิ่งดี เพราะแสดง ว่าบริษัทมีความสามารถในการทํากําไรสูงเมื่อ เทียบกับมูลค่าสินทรัพย์ที่ลงทุนหากคา ROA ของบริษัทตํากว่า 5%นักลงทุนมืออาชีพมักจะไม่ ใหความสนใจกับบริษัทนั้น

นอกจากอัตราสวนสองตัวที่กลาวถึงในหนังสือ คัมภีรสุดยอดนักลงทุนแล้วลองมาดูอัตราสวน ตัวอื่นที่นักลงทุนแบบVIนิยมใช้ในการ เลือกหุ้นกัน

ROE (Return on Equity) 
เป็นตัวที่บ่งบอกถึง ความสามารถของบริษัทในการนําเงินลงทุนของ ผู้ถือหุ้นไปทําให้งอกเงยได้ในอัตราผลตอบแทน เท่าไหร่ ซึ่งคํานวณจาก Net Income/Equityค่า ROEนี้ยิ่งสูงยิ่งดี โดยนักลงทุนมืออาชีพจะมอง หาหุ้นที่มีคา ROEสูงกว่า 12-15%อยางต่อเนื่อง

หากนําค่า ROAและ ROE มาพิจารณาแล้วจะพบ วาอัตราสวนทั้งสองมีความคลายคลึงกันคือเป็น ตัวบ่งบอกความสามาร์ถในการทํากําไรของ บริษัทจุดแตกตางกันที่สําคัญของอัตราสวนทั้ง สองจะอยูที่หนี้สินของบริษัทเนื่องจาก Assets = Equity + Liabilitiesดังนั้นจากสูตร์การหาคา ROAและ ROEจะเห็นว่าถ้าบริษัทไมมีหนี้สินค่า หรือ Liabilitiesมีค่าเท่ากับ 0เราจะคํานวณคา ROAไดเท่ากับ ROEแต่หากบริษัทมีหนี้สินเยอะ อาจทําใหค่า ROAที่ได้มีค่าต่ำในขณะที่ ROEมี ค่าเท่าเดิมดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ควรระวังหาก พิจารณาเฉพาะคา ROEที่สูงๆโดยไม่พิจารณา ถึงหนี้สินของบริษัท

อัตราสวนอีกตัวที่นิยมนํามาใช้ในการเลือกหุ้น คุณค่าและจะพูดถึงเป็นตัวสุดท้ายในวันนี้ก็คือ

P/BV (Price/Book Value)
โดย Book Value คิดมาจาก Equity/Number of Sharesโดย ทั่วๆไปแล้วค่า P/BVนี้ยิ่งตํายิ่งดี ตัวเลขมาตรฐานที่มักจะใช้เป็นฐานก็คือ 1 เท่าหากสามารถ ซื้อหุนที่มีคา P/BVน้อยกว่า 1ได้ก็หมายความว่า เราสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาตํากวามูลค่าทาง บัญชีของบริษัท
พื้นฐานความรู้ อัตราสวนทางการเงิน P/E ROA ROE และ P/BV พื้นฐานความรู้ อัตราสวนทางการเงิน P/E ROA ROE และ P/BV Reviewed by boss on 16:24 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.